Jean Piaget

Posted: มีนาคม 29, 2011 in อาชญาวิทยาแนวจิตวิทยา

                Jean Piaget (9 August 1896 – 16 September 1980) The great pioneer of the constructivist theory of knowing

                Development Stage (Cognitive development theory)

                แบ่งเป็น 4 ขั้น ได้แก่

                1.  Sensorimotor stage (แรกเกิด – 2 ปี) เด็กในวัยนี้จะเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวจากการเคลื่อนไหวและประสาทสัมผัส ซึ่งแบ่งการพัฒนาในรายละเอียดออกเป็น 6 ขั้น ได้แก่

                                1.1  Reflexive Phase ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เป็นเพียงการตอบสนองการกระตุ้นจากภายนอก

                                1.2  Primary Circular Reaction ขั้นพัฒนาการอวัยวะเคลื่อนไหวด้วยประสบการณเบื้องต้น เป็นพฤติกรรมที่ซ้ำๆ ง่ายๆ มุ่งที่การเคลื่อนไหว ไม่ใช่ผลของการเคลื่อนไหว

                                1.3  Secondary Circular Reaction ขั้นพัฒนาการอวัยวะเคลื่อนไหวโดยมีจุดมุ่งหมาย การเคลื่อนไหวจะมีความมุ่งหมาย โดยสนใจในผลของพฤติกรรมนั้น

                                1.4  Co – ordination of Secondary Circular Reaction ขั้นพัฒนาการประสานของอวัยวะ เป็นการแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ ประกอบกับความอยากรู้อยากเห็น ตื่นตัวต่อสภาพแวดล้อม

                                1.5  Tertiary Circular Reaction ขั้นพัฒนาการความคิดริเริ่ม เป็นการเริ่มลองผิดลองถูกและสนใจพฤติกรรมใหม่ๆ โดยลองทำและสนใจในผลของการกระทำ

                                1.6  Invention of New Means through Internal Mental Combinations ขั้นพัฒนาการโครงสร้างสติปัญญาเบื้องต้น เป็นการก้าวหน้าทางสติปัญญาและความคิดเริ่มแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องอาศัยการลองผิด        ลองถูก

                2.  Preoperational stage (2 ปี – 7 ปี) เริ่มเกิดทักษะในการเคลื่อนไหว

                                2.1  Symbolic function  คือ รูปแบบการให้สัญลักษณ์ทางความคิด คำศัพท์ หรือรูปภาพ

                                2.2  Centration  คือ รูปแบบของการให้ความสนใจต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

                                2.3  Intuitive thought  คือ รูปแบบของความเชื่อซึ่งไม่มีเหตุเหตุผล

                                2.4  Egocentrism  คือ รูปแบบของความคิดที่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง

                                2.5  Serialisation คือ รูปแบบของความสามารถในการจัดเรียง แบ่งกลุ่ม

                                2.6  Classification คือ รูปแบบของความสามารถในการจำแนก และบ่งบอกถึงลักษณะเฉพาะ

                                2.7  Inability to Conserve คือ รูปแบบของความสามารถในการรู้ถึงความแตกต่างของจำนวน หรือขนาด

                                2.8  Animism คือ รูปแบบของการให้ความสำคัญของสิ่งไม่มีชีวิตเสมือนเป็นสิ่งมีชีวิต

                3.  Concrete operational stage (7 ปี – 11 ปี) เด็กในวัยนี้เริ่มคิดอย่างมีเหตุผล และเริ่มมีความสนใจและตั้งใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

                                3.1  Decentering คือ รูปแบบของความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน

                                3.2  Reversibility คือ รูปแบบของความสามารถในการเข้าใจเปลี่ยนแปลงจำนวน (ตัวเลข)

                                3.3  Conservation คือ รูปแบบของความสามารถในการเข้าใจและเปรียบเทียบสิ่งที่มีความแตกต่างกัน

                                3.4  Elimination of Egocentrism คือ รูปแบบของความสามารถในการเข้าใจมุมมอง หรือการนำเสนอความคิดของผู้อื่น

                4.  Formal operational stage (หลังจาก 11 ปี) คือ การพัฒนาการหาเหตุผลในเชิงนามธรรม

ความเห็น
  1. kuck พูดว่า:

    i used to learn about this in my psychology book. It’s very good for people who want to know about psychology

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s